วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Recuerdos de la Alhambra by Francisco Tárrega(1852-1909) analysis




"สงวนลิขสิทธิ์ มุทิตา นาคเมือง " 
Recuerdos de la Alhambra by Francisco Tárrega(1852-1909)
               
Francisco Tárrega,(21 November 1852 — 15 December 1909) เป็นนักแต่งเพลงและนักกีตาร์ชาวสเปนซึ่งมีอิทธิพลต่อวงการกีตาร์คลาสสิคเป็นอย่างมาก เขาเกิดที่เมือง Villareal,Castellón,Spain
พ่อของ
Tárrega เป็นเล่นกีตาร์สไตล์ flamencoอยู่แล้ว ว่ากันว่าเมื่อพ่อของ Tárrega ออกไปทำงาน Tárrega เองก็จะนำกีตาร์ของพ่อของเขามาเล่นเลียนแบบตามเสียงที่เขาได้ยินจากที่พ่อของเขาได้เล่นนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาสนใจในดนตรี
 
               Tárrega เริ่มเล่นเปียโนก่อนที่จะเล่นกีตาร์ เริ่มเรียนกีตาร์อย่างจริงจังในปี 1862และได้เล่นให้Arcasฟังตามคำของร้องของพ่อของ Tárrega หลังจากนั้นTárrega ก็ได้เป็นเรียนกีตาร์กับ Arcasที่ Barcelona
                Tárrega ได้ศึกษาดนตรีที่ Madrid Conservatory ในปี 1874 โดยได้รับการสนับสนุนค่าเล่าเรียนจากพ่อค้าผู้ร่ำรวยชื่อ Antonio Canesa ด้วยความบังเอิญที่พ่อค้าคนนี้ได้ฟัง Tárrega เล่นเปียโนแล้วเกิดความประทับใจในเสียงเปียโนของ Tárrega  ณ คาสิโนแห่งหนึ่งที่ Tárrega ทำงานเล่นเปียโนอยู่ที่นั่น
                 ณ
Madrid Conservatory ไม่ได้มีการเรียนการสอนกีตาร์แต่อย่างใด แต่เขาได้เรียนเปียโนและการประพันธ์เพลงและฝึกซ้อมกีตาร์ด้วยตัวเอง
 
               Emilio Arrieta อาจารย์ผู้สอนการประพันธ์เพลงให้กับ Tárrega ได้มีส่วนสนับสนุนให้ Tárrega เล่นกีตาร์และฝึกฝนการเรียบเรียงเสียงประสานต่างๆให้กับกีตาร์
                นอกจาก
Tárregaจะมีผลงานการประพันธ์เพลงสำหรับกีตาร์แล้วเขายังได้ทำ transcription จากผลงานประพันธ์จากเพลงของเปียโนเช่น งานของ Beethoven, Chopin,Mendelssohn  และ Albeniz
ทาร์เรการ์ถึงกับมีคนตั้งฉายาว่าพ่อมดแห่งกีตาร์คลาสสิค เนื่องจากในสมัยที่เขามีชีวิตอยู่เขาคือผู้ที่ประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในการแสดงกีตาร์ และเนื่องจากบทเพลงของเขามีความพิถีพิถันเต็มไปด้วยความหมายที่ลึกซึ้ง เทคนิคและรูปแบบที่เปี่ยมไปด้วยสีสัน และผลงานที่มีอิทธิพลเรื่อยมาจวบจนปัจจุบัน ซึ่งผลงานของเขาเองมีคุณค่าอย่างมากต่อวงการกีตาร์คลาสสิค


Recuerdos de la Alhambra (Memories of Alhambra),เพลงนี้ Tárrega ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก สถานที่ที่ชื่อว่า Alhambra ซึ่งเป็นป้อมปราการของชาวมัวร์ในเมือง Granada ของสเปน Tárregaแต่งเพลงนี้ในระหว่างที่ได้ใช้ชีวิตอยู่ที่เมือง Granada กับครอบครัวของเขาเองและแต่งอุทิศให้กับเพื่อนชาวฝรั่งเศส Alfred Cottin ผู้ช่วยจัดการเรื่องการแสดงคอนเสิร์ตของ Tárrega ในฝรั่งเศส
เพลงนี้ยังได้เคยถูกเลือกเป็นดนตรีประกอบภาพยนตร์ ของภาพยนตร์ถึงสองเรื่องคือ
Killing Fields, Sideways
ท่อนแรกใน key A minor
ท่อนที่ 2 (เริ่มที่บรรทัดที่4) อยู่ใน key A major



            เพลงนี้อยู่ในTime signature3/4  แบ่งเป็นโครงสร้างใหญ่ๆสองท่อน คือ ท่อน ที่1(A) และท่อนที่2 (B) คือท่อน A จะอยู่ในkey A minor และ ท่อน B จะอยู่ใน key A major ทำให้เกิดความแตกต่างทางอารมณ์เพลงอย่างให้ได้ชัดจากทำนองเศร้าๆในท่อนA กลับมาสว่างสดใสในท่อน B
            เป็นอีกตัวอย่างของเพลงที่ใช้เทคนิค
Parallel key[กุญแจเสียงคู่ขนาน]ในการแต่ง เป็นลักษณะการแต่งที่ได้รับความนิยมในยุคโรแมนติก
            เทคนิค
Tremolo ถือเป็นเทคนิคพิเศษเฉพาะตัวของกีตาร์คลาสสิคเป็นการสั่นสะเทือนของสายกีตาร์ด้วยการรัวอย่างรวดเร็วบนสายกีตาร์เพียงหนึ่งสาย ให้เป็นทำนองเดียวกันอย่างพริ้วไหวแนบเนียน
เทคนิคนี้เป็นเทคนิคขั้นสูงของการเล่นกีตาร์คลาสสิค ดังนั้นถ้าจะให้เล่นให้ดีต้องมีการฝึกฝนเป็นอย่างมาก
รูปแบบและวิธีการเล่น
tremolo ก็คือการเล่น กระจายคอร์ด(Apegio)นั่นเอง  แต่การ เล่น tremolo ได้เพิ่มการเน้นที่ตัว ทำนอง (melody)  ให้มากขึ้น  ด้วยการรัว ให้เสียง melody ต่อเนื่องกันไม่ให้เสียงขาดตอน ด้วยปลายนิ้ว ชี้ กลาง นาง(a-m-i .....)  ส่วนนิ้วหัวแม่มือ (P) จะเป็นตัวกระจายคอร์ด ทำให้บทเพลงที่เล่นด้วย tremolo เทคนิคนี้มีความไพเราะอย่างน่าประหลาดใจ

นอกจากนี้ยังมีเทคนิคสำหรับมือซ้ายที่เรียกว่า slur เข้ามา นั่นคือการที่ดีดสายกีตาร์ด้วยมือขวาครั้งเดียวแต่ได้เสียงโน้ต 2 ตัวโดยที่ไม่ดีดโน้ตตัวที่2 (ตวัดสายด้วยมือซ้าย) ซึ่งเป็นเทคนิคที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน ต้องฝึกซ้อม
จะปรากฎเทคนิคนี้ในบางsection ของเพลง





ลองฟังตัวอย่างจากนักกีตาร์สาวชาวญี่ปุ่น Kaori Muraji ค่ะ http://www.youtube.com/watch?v=Ze2xEECWpto 

1 ความคิดเห็น: